latest Post

Vì đâu khiến nhân viên bất động sản trên 50 tuổi đã có vợ, 1 con có tiền sử mắc bệnh gút

Suy thận là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi những biến chứng nặng nề, thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, bệnh diễn ra rất âm thầm, không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng nên người bệnh rất hay chủ quan và bỏ qua. Vậy, dấu hiệu nào cho thấy bạn đang có nguy cơ bị suy thận và nên bắt tay vào việc điều trị?

Bệnh suy thận nguy hiểm tới đâu?

Thận là cơ quan nội tạng quan trọng trong hệ tiết niệu, gồm có hai quả. Chúng đóng vai trò là bộ lọc máu trong cơ thể, và các chất thải theo nước tiểu được dẫn đến bàng quang để bài tiết ra ngoài. Thận giúp đào thải các chất độc hại như ure, amoniac và đóng vai trò tái hấp thu nước đồng thời sản xuất các hormone quan trọng trong cơ thể. 

Vì thế, khi thận gặp trục trặc, cơ thể cũng phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm. Suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể, chức năng bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra và sự suy giảm chức năng sản xuất một vài hormone do thận đảm nhiệm. 

Những biến chứng của suy thận (phần 2)


4. Suy thận làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch 
Như đã biết, thận không chỉ có liên quan đến sự lên xuống của huyết áp mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực,… Sự suy giảm chức năng thận sẽ làm cho các độc tố không được đào thải ra ngoài mà ứ đọng trong cơ thể, tích tụ urê trong máu gây viêm màng tim.

5. Rối loạn cân bằng các chất điện giải

Ngoài chức năng lọc máu, bài tiết ra hormone sản sinh ra tế bào hồng cầu thận còn có chức năng duy trì sự cân bằng của các chất điện giải như natri, kali và điều hòa lượng chất lỏng trong cơ thể. Vì vậy, khi chức năng thận bị suy giảm dẫn đến rối loạn cân bằng điện giải, tăng nồng độ acid trong máu và làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, thậm chí hôn mê.

6. Suy thận làm tăng nguy cơ suy giảm não bộ 

Suy thận mạn tính làm cho các chức năng của não bộ bị suy giảm - đây là một trong những biểu hiện dễ nhận thấy ở những người mắc bệnh lý về thận. Một số biểu  hiện của chức năng thận bị suy giảm đó là mất trí nhớ, ngủ không ngon giấc, trầm cảm, nhận thức suy giảm,… hay rối loạn khác trên hệ thần kinh ngoại biên.

7. Ảnh hưởng đến đời sống tình dục 

Sự suy giảm chức năng thận không chỉ ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tim mạch, rối loạn thần kinh cơ, thể trạng mệt mỏi mà còn dẫn đến rối loạn cương dương, dẫn đến yếu sinh lý ở nam giới, ảnh hưởng đến cả tâm lý, cuộc sống gia đình của người bệnh.

8. Một số ảnh hưởng khác đến cơ thể do suy thận
Một số trường hợp người mắc suy thận có thể bị chảy máu không kiểm soát được do thiếu các tế bào hồng cầu, hay nổi ban, da khô, ngứa, thiếu dinh dưỡng, da rát do thiếu nước, rối loạn hormone tuyến giáp.

Các món ăn tốt cho người bệnh gút - thực đơn bệnh gút

About Unknown

Unknown
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét