latest Post

Đau khớp gối báo hiệu bệnh gì?

Đau khớp gối là tình trạng thường gặp ở nhiều người với mọi độ tuổi, đặc biệt là người già. Đây là một dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh về xương khớp như: viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối…

Nguyên nhân gây đau mỏi khớp gối

+ Do đầu gối bị tổn thương

Giãn dây chằng, đứt dây chằng: Việc dây chằng bị kéo căng quá khả năng gây ra giãn dây chằng. Khi bị chấn thương mạnh hoặc khi có những hoạt động đột ngột nơi đầu gối có thể gây đứt dây chằng. Dây chằng bị giãn hay đứt đều gây đau nhức ở đầu gối.
Rách gân: Thường xảy ra khi cơ không được khởi động trước khi thực hiện các động tác mạnh sẽ dễ bị căng gân, căng cơ. Tình trạng này nếu để kéo dài sẽ khiến các tia gân bị rách sẽ gây sưng viêm và kéo theo các cơn đau khớp gối
Bị nhuyễn sụn ở xương bánh chè: Đây là hiện tượng thường xảy ra với người hay vận động vùng đầu gối nhiều, đặc biệt với những người thường phải chạy nhiều như vận động viên điền kinh.
Viêm gân bánh chè: Xảy ra khi có các tổn thương ảnh hưởng đến phần dây chằng nối xương bánh chè đến xương ống quyển. Từ đó gây ra tình trạng đau khớp đầu gối.

+ Các bệnh gây đau đầu gối

Thoái hóa khớp: Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn làm giảm thiểu lượng dịch khớp. Đây là bệnh mạn tính chủ yếu xảy ra ở người trung niên và người có tuổi. Thoái hóa khớp gối thường có các biểu hiện như khớp gối kêu lục cục, răng rắc; đau mỏi đầu gối.
Bệnh gout: Đối với bệnh nhân bị gout thì đau khớp gối là một triệu chứng thường xuyên do các khối acid uric lắng đọng ở các khớp xương chèn ép dây thần kinh cảm giác, gây ra cơn đau.
Viêm đa khớp dạng thấp: Là một bệnh tự miễn, thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên với biểu hiện như cứng khớp buổi sáng, sưng đau các khớp. Tổn thương thường là khuỷu tay hoặc gần khớp gối. Sưng đau khớp trong bệnh này thường có tính chất đối xứng ở các khớp nhỏ bàn tay, bàn chân, khớp gối, khuỷu. Vùng da và các tổ chức quanh khớp mềm, nóng do hiện tượng viêm.
Biện pháp điều trị viêm khớp gối an toàn

Chườm đá


Chườm đá là biện pháp tiên phong để giảm đau khớp gối. Đá có tác dụng như một chất gây mê làm dịu cơn đau và bạn có thể sử dụng đá khối hoặc đá viên đặt trong túi nhựa để chườm. Hãy lưu ý bọc khăn bông bên ngoài túi đá chườm để tránh tiếp xúc trực tiếp với da.

Tránh để đầu gối va chạm mạnh

Bạn phải lưu tâm bảo vệ đầu gối và xương bánh chè khi tham gia một số hoạt động như chạy bộ và đi bộ đường dài ở khu vực đồi núi.

Chọn giầy, dép phù hợp

Bạn không nên chọn giầy cao gót, giầy làm từ vật liệu cứng và không chắc chắn. giầy dép không phù hợp tác động trực tiếp lên khớp gối, có thể làm bong gân, chật khớp, dần dần lâu ngày khớp gối sẽ bị viêm đau và thoái hóa.

Tăng cường cơ bắp chân

Để tăng cường cơ tứ đầu đùi giúp giữ cho khớp gối hoạt động tốt; bạn nên bắt đầu bài tập nâng chân duỗi thẳng hoặc gặp bác sĩ trị liệu để có chế độ tập luyện phù hợp.

Phục hồi gân khoeo

Để phục hồi khớp gối bị tổn thương, bạn nên tăng cường sự dẻo dai của gân khoeo ở phía sau bắp đùi.

Chế độ dinh dưỡng


Một số loại thực phẩm rất tốt cho khớp gối của bạn như các loại quả mọng, gừng, bơ, hạt lanh, cá giàu omega-3 và đậu nành.

Tư thế ngồi

Tư thế ngồi đúng khi làm việc sẽ tạo sự thoải mái cho khớp gối. Bạn cần xem xét kỹ chiếc ghế ngồi làm việc. Nếu ghế quá thấp, bạn phải gập khớp gối liên tục gây khó chịu; nếu ghế quá cao, bạn phải tìm chỗ đỡ chân khiến khớp gối bị mỏi.
Một chiếc ghế ngồi phù hợp với chiều cao của bạn giúp khớp gối tạo một góc uốn thoải mái, đứng lên hoặc ngồi xuống dễ dàng. Ngồi vắt chéo chân hoặc sử dụng đồ đạc thấp có thể dẫn đến các bệnh về khớp sau này.

Tránh ăn mặn

Bạn nên hạn chế ăn quá nhiều muối vì muối gây tích nước và phù,  làm tăng áp lực lên khớp gối và dẫn đến đau nhức khớp gối.

Tránh ăn nhiều rau củ họ Cà

Bạn nên ăn vừa phải các loại rau củ họ Cà nếu khớp gối bị đau do viêm khớp. Một số loại rau củ họ Cà như hạt tiêu, ớt đỏ, quả cà, ớt bột, cà chua và khoai tây có chứa sotanin – một độc tố rất nhạy cảm đối với bệnh nhân viêm khớp.
Ngoài ra, vitamin C rất tốt cho khớp gối. Bạn hãy bổ sung vitamin “đầy sinh lực” này để khớp gối cử động nhịp nhàng hơn.

About Unknown

Unknown
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét